Excel Là Gì? Ứng Dụng Của Excel Trong Công Việc Và Học Tập

Rate this post

Excel là gì? Một trong những phần mềm được dùng vào việc tính toán, xây dựng số liệu được nhiều người sử dụng hiện nay. Cùng tham khảo bài viết sau, Admin Edu sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin và tầm quan trọng của Excel trong công việc cũng như học tập nhé!

Bài hướng dẫn được thực hiện trên Laptop với phiên bản Excel 2016, ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện trên các phiên bản Excel 2003, 2007, 2010, 2013 với thao tác tương tự.

1. Excel là gì?

Excel là một phần mềm bảng tính nằm trong bộ Microsoft Office. Phần mềm này giúp người dùng ghi lại dữ liệu, trình bày thông tin dưới dạng bảng, tính toán, xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác với một lượng dữ liệu lớn.

Các trang tính của Excel được tạo nên từ các hàng và cột. Điểm giao nhau giữa 2 thành phần này sẽ được gọi là ô.

Microsoft Excel là gì?

Microsoft Excel là gì?

2. Các phiên bản của Excel

Excel được ra đời từ lâu và đã cho ra nhiều phiên bản khác nhau với những tính năng mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Dưới đây là các phiên bản excel đã được cập nhật qua từng thời kỳ, mời bạn tham khảo:

STT Tên phiên bản Ngày ra mắt
1

Phiên bản Excel 2003

19/08/2003
2 Phiên bản Excel 2007 30/01/2007
3 Phiên bản Excel 2010 15/06/2010
4 Phiên bản Excel 2013 29/01/2013
5 Phiên bản Excel 2016 22/09/2015
6 Phiên bản Excel 2019 24/09/2018

3. Excel có những công dụng gì?

Excel có nhiều công dụng khác nhau và một số công dụng nổi bật như: Lưu dữ liệu, tham gia vào việc tính toán, quản lý dữ liệu, tham gia và hỗ trợ các công cụ phân tích, tìm kiếm,…

Công dụng của Excel

Công dụng của Excel

4. Những tính năng cơ bản của Excel

4.1. Những tính năng mà bạn cần biết

Một số tính năng của Excel cơ bản như:

  • Nhập và lưu dữ liệu: Bạn có thể nhập dữ liệu vào các trang tính, sau đó lưu lại và khi dùng có thể mở ra.
  • Hỗ trợ các công thức để tham gia tính toán: Có rất nhiều công thức để tính toán như: SUM, TODAY, IF,…
  • Vẽ biểu đồ: Dựa trên số liệu được đưa ra, bạn có thể vẽ biểu đồ để dễ dàng hơn trong việc đánh giá.
  • Tạo và liên kết nhiều bảng tính: Giúp dữ liệu được liên kết chặt chẽ hơn.
  • Hỗ trợ bảo mật an toàn: Hỗ trợ người dùng cài password khi mở file.

4.2. Cấu trúc của một bảng tính trong Excel

Một bảng tính sẽ bao gồm nhiều thành phần cấu tạo nên:

  • Bảng tính – Sheet: Mỗi bảng sẽ có hơn 4 triệu ô nên người dùng có thể thoải mái nhập dữ liệu trên đây.
  • Sổ tay – Workbook: Thông thường sẽ có 1 – 255 Sheet. Workbook có tác dụng dùng để tập hợp các bảng tính, đồ thị,… mà có sự liên kết với nhau.
  • Cột – Column: Là tập hợp nhiều ô được tính theo chiều dọc và có độ rộng mặc định là 9 ký tự. Một bảng tính sẽ có 256 cột và được đánh theo ký tự A, B, C, D, E, F, G,…
  • Dòng – Rows: Là tập hợp các ô được tính theo chiều ngang và có chiều cao mặc định là 12.75 chấm điểm. Một bảng tính sẽ có ít nhất là 16384 dòng và được đánh theo ký tự số từ 1, 2, 3, 4, 5,…
  • Ô – Cell: Là điểm giao giữa dòng và cột. Mỗi ô sẽ được xác định tọa độ bằng ký tự của cột và số thứ tự của dòng. Ví dụ như A3, D7, E1,…
  • Vùng – Range: Đây là tập hợp của nhiều ô và được xác định bằng tọa độ ô đầu và tọa độ ô cuối. Ví dụ: C3:C5, D2: E6,…
Giao diện làm việc của Excel

Giao diện làm việc của Excel

4.3. Kiểu dữ liệu của Excel

Trong Excel sẽ bao gồm các kiểu dữ liệu:

  • Kiểu dữ liệu chuỗi: Bao gồm các chữ cái từ A – Z, các ký tự đặc biệt hay một dãy số mà chỉ cần chứa một ký tự.
  • Kiểu dữ liệu số: Bao gồm các dữ liệu dạng số từ 0 đến 9, cả số âm và số dương.
  • Kiểu dữ liệu thời gian: Bạn có thể nhập theo kiểu ngày tháng năm hoặc giờ phút giây.
  • Kiểu dữ liệu dạng Boolean: Kiểu này sẽ trả về dạng True/False.
  • Kiểu dữ liệu công thức: Bạn sử dụng các công thức toán tử hay các dấu so sánh.

5. Excel áp dụng cho những ngành nào hiện nay?

Excel được ra đời nhằm ứng dụng thực tế vào nhiều ngành nghề khác nhau như:

  • Kế toán: Đây là ngành sử dụng Excel khá thường xuyên để tính toán, lập các báo cáo hàng ngày, báo cáo tài chính,…
  • Ngân hàng: Quản lý nhân sự, tài sản và các danh sách.
  • Kỹ sư: Tính toán dữ liệu để tham gia vào các công trình xây dựng, dự án,…
  • Giáo viên: Quản lý thông tin và tính điểm cho học sinh.
Công dụng của Excel

Công dụng của Excel

Trên đây là bài viết chia sẻ cho những thông tin và Tầm quan trọng của Excel trong công việc và học tập . Mong rằng những thông tin này sẽ mang lại hữu ích cho bạn trong việc sử dụng và nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận bên dưới nhé!