Việc máy tính bị tắt đột ngột khi chưa lưu file Excel đang sử dụng và rồi bị mất sạch dữ liệu chính là 1 nỗi ám ảnh của rất nhiều người dùng. Đừng lo lắng, vì dữ liệu vẫn còn tồn tại và chưa bị mất nhưng bạn phải biết cách để tìm lại, hãy theo dõi bài viết này để biết cách tìm và lấy lại file Excel chưa lưu nhé!
1. Có lấy lại được file Excel chưa lưu không? Những trường hợp có thể khôi phục file Excel chưa lưu
1.1. Có tìm và lấy lại được file Excel chưa lưu hay không?
Việc tìm và lấy lại file Excel chưa kịp lưu trên máy tính là việc hoàn toàn có thể nhé và không những vậy mà bạn còn có thể lấy lại được các file Excel chưa lưu bằng mọi phiên bản Excel từ trước đến nay nữa.
Thế nhưng việc lấy lại các file Excel đã bị xóa hoặc chưa lưu sẽ không hề dễ dàng đâu. Bạn hãy theo dõi tiếp tục bài viết để biết được cách làm nhé!
1.2. Những trường hợp nào có thể khôi phục file Excel chưa lưu
Sau đây là các trường hợp mà bạn có thể thực hiện các cách bên dưới để tìm và lấy lại được file Excel chưa lưu:
- Những file Excel chưa kịp lưu khi bị tắt máy đột ngột hoặc quên lưu.
- Những file Excel bị ghi đè dữ liệu mới lên dữ liệu cũ.
Nhưng để có thể không bị mất file Excel chưa lưu với những tài liệu quan trọng 1 cách đáng tiếc thì bạn hãy kích hoạt chế độ AutoSave (Tự động lưu) và AutoRecover (Tự động khôi phục) theo cách bên dưới.
2. Cách bật AutoSave và AutoRecover
2.1. AutoSave và AutoRecover là gì?
AutoSave
Dù đây chỉ là một tính năng nhỏ nhưng đôi lúc có thể mang lại hiệu quả bất ngờ đấy nhé! Bạn có thể dùng chức năng này để kiểm soát các file Excel đang sử dụng. Và khi bạn vô tình quên lưu mà tắt máy thì Autosave sẽ giúp được bạn trong trường hợp đó.
Các chức năng mà Autosave mang lại:
- Tự động lưu sau 1 khoảng thời gian (bạn có thể tùy chỉnh thời gian lưu 5 phút, 10 phút, 20 phút…).
- Quay trở lại lịch sử những lần lưu hoặc mở file đã lưu cụ thể (dùng trong trường hợp bị ghi đè).
- Khôi phục lần lưu trước đó.
- Chuyển phiên bản cũ thành phiên bản hiện tại.
AutoRecover
AutoRecover có thể giúp cho bạn lấy lại được những file Excel chưa lưu, quên lưu khi bị tắt máy đột ngột hoặc khi bị lưu đè lên nội dung mới.
2.2. Cách bật AutoSave và AutoRecover (Tự động khôi phục) trong Excel
Cách bật AutoSave, AutoRecover đối với phiên bản Excel 2010, 2013, 2016, 2019.
Bước 1: Chọn thẻ File.
Bước 2: Chọn More > Chọn Options.
Sẽ có nhiều máy không cần phải nhấn More mà Options sẽ hiện sẵn bên ngoài luôn nên bạn chỉ cần nhấn vào Options thôi nhé!
Bước 3: Hộp thoại Excel Options hiện lên > Chọn Save.
Bước 4: Tích vào Save Auto Recover và Keep the last Autosave > Nhấn OK.
- Bạn thiết lập thời gian tự động lưu tại đây. Theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, bạn có thể chỉnh cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào nhu cầu sử dụng.
- Nếu cấu hình máy của bạn thấp thì việc chỉnh thời giản tự động lưu quá thấp (1 phút > 5 phút) có thể làm cho máy của bạn bị giật lag.
Cách bật AutoSave, AutoRecover đối với phiên bản Excel 2007.
Bước 1: Mở file Excel > Chọn nút Microsoft > Chọn Excel Options.
Bước 2: Hộp thoại Excel Options hiện lên > Chọn thẻ Save.
Bước 3: Tích vào Save AutoRecover infomation every > Chọn thời gian lưu tự động.
- Bạn thiết lập thời gian tự động lưu tại đây. Theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, bạn có thể chỉnh cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào nhu cầu sử dụng.
- Nếu cấu hình máy của bạn thấp thì việc chỉnh thời giản tự động lưu quá thấp (1 phút > 5 phút) có thể làm cho máy của bạn bị giật lag.
Cách bật AutoSave, AutoRecover đối với phiên bản Excel 2003.
Tại giao diện Excel chọn thẻ Tool > Options > Save > Tích vào ô Save AutoRecover info every > Thiết lập thời gian tự động lưu cho Excel.
- Bạn thiết lập thời gian tự động lưu tại đây. Theo khuyến nghị từ Microsoft là 15 phút, bạn có thể chỉnh cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào nhu cầu sử dụng.
- Nếu cấu hình máy của bạn thấp thì việc chỉnh thời giản tự động lưu quá thấp (1 phút > 5 phút) có thể làm cho máy của bạn bị giật lag.
3. Cách lấy lại file Excel chưa kịp lưu, quên lưu
3.1. Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel mới > Chọn thẻ File > Chọn Open > Chọn Recover Uncoved Documents > Chọn file Excel chưa lưu > Chọn Save As > Chọn vị trí lưu để lấy lại file Excel chưa lưu.
3.2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở file Excel mới > Chọn thẻ File.
Bước 2: Chọn Open.
Bước 3: Chọn Recent > Chọn Recover Unsaved Documents (Khôi phục Tài Liệu chưa lưu).
Bước 4: Chọn file Excel chưa lưu > Nhấn Open.
Bước 5: Chọn Save As.
Bước 6: Chọn vị trí lưu để lấy lại file Excel chưa lưu > Nhấn Save.
4. Cách lấy lại file Excel bị ghi đè
Với cách này bạn có thể lấy được các file Excel bị ghi đè bởi những nội dung mới mà bạn vô tình nhấn nút lưu lại.
4.1. Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel > Chọn thẻ File > Chọn Information (Thông tin) > Chọn Manage Document (Quản lý tài liệu) > Chọn các phiên bản trước khi bị ghi đè.
4.2. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở file Excel > Chọn thẻ File.
Bước 2: Chọn Info hoặc Information (Thông tin).
Bước 3: Chọn Manage Document (Quản lý tài liệu) > Chọn Recover Unsaved Workbooks.
Bước 4: Chọn các phiên bản trước khi bị ghi đè > Nhấn Open.
Bước 5: Chọn Save As.
Bước 6: Chọn vị trí lưu để lấy lại file Excel chưa lưu > Nhấn Save.
5. Cách lấy file Excel bị xóa mất bằng phần mềm
5.1. Giới thiệu về Recuva (phần mềm khôi phục dữ liệu các file Excel bị xóa, chưa lưu)
- Nếu những cách trên bạn không thực hiện lấy lại được file Excel chưa lưu thì bạn có thể tham khảo và sử dụng cách này. Mình cũng đã sử dụng cách này và thực sự rất hiệu quả
- Cách này có thể thực hiện trên mọi phiên bản Excel và cả trên MacOS.
Recuva là 1 phần mềm miễn phí có thể giúp bạn khôi phục dữ liệu mới xóa và chưa bị ghi đè lên.
Ngoài ra, nếu bạn muốn khôi phục các dữ liệu đã bị ghi đè lên bạn có thể sử dụng phần mềm GetDataBack (Đây là phần mềm trả phí, có bản dùng thử).
5.2. Hướng dẫn cách khôi phục lại dữ liệu trên Recuva
Bước 1: Cài đặt và quét dữ liệu cần khôi phục theo video bên dưới.
Tùy vào lượng dữ liệu mà thời gian quét nhanh hay chậm.
Bước 2: Khi quét xong chương trình sẽ liệt kê các file đã bị xóa được thể hiện ở các màu cụ thể:
Trong đó:
- Màu xanh lá cây: Khôi phục dữ liệu hoàn toàn.
- Màu đỏ: Không thể khôi phục dữ liệu bị xóa.
- Màu vàng: Khả năng khôi phục dữ liệu bị xóa thấp.
Bước 3: Tích chọn những ô có dữ liệu muốn khôi phục > Nhấp vào Recover…
Bước 4: Ngoài ra phần mềm Recuva còn có chức năng lọc dữ liệu và cách làm như sau:
Chọn Scan > Chọn Scan Content.
Ở phần File Mask của hộp thoại hiện lên chọn định dạng của file muốn khôi phục (có các định dạng như *.doc, *.docx, *.htm,…) > Nhập tên file ở Search String > Nhấn Scan.
Và đó là những cách có thể giúp bạn lấy lại file Excel chưa lưu cực đơn giản mà hiệu quả. Nếu có thắc mắc về bài viết bạn hãy để lại bình luận bên dưới. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!